แผนการจัดการเรียนรู้

แผนการจัดการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้  วิทยาศาสตร์                                      ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ห้อง ๑  
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๑ เรื่องปรากฏการณ์ลมฟ้า อากาศ                        เวลาเรียน ๒๕ ชั่วโมง
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๑ เรื่องการเกิดลม                              เวลาเรียน ๑ คาบ (๕๐นาที)
ผู้สอน นางสาวปลายฟ้า  ปาปะโข                                                โรงเรียน บ้านดุงวิทยา
วันพุธ ที่ ๒๒ เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๐
 หมายเหตุ…………………………………………..………………………………………………………….………………..



๑. มาตรฐานตัวชี้วัด / ผลการเรียนรู้
สาระที่ ๖  กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
มาตรฐาน  ว ๖.เข้าใจกระบวนการต่าง ๆที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและภายในโลก ความสัมพันธ์ของกระบวนการต่าง ๆ ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ  ภูมิประเทศและสัณฐานของโลก  มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์  สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ตัวชี้วัด  ว ๖.๑ ม.๑/  วิเคราะห์และอภิปรายการเกิดปรากฏการณ์ทางลมฟ้าอากาศที่มีผลต่อมนุษย์
. จุดประสงค์การเรียนรู้
    .๑ ผู้เรียนสามารถอธิบายความหมายของการเกิดลม ฟ้า อากาศได้ (K)
    ๒.๒ผู้เรียนสามารถทดลองและเปรียบเทียบความแตกต่างของการเกิดลมในเวลากลางวันและเวลากลางคืนได้ (P)
    ๒.๓ ผู้เรียนมีความมุ่งมั่นและตั้งใจในการทำกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ (A)
. สาระการเรียนรู้
ลมคืออากาศที่เคลื่อนที่จากบริเวณหนึ่งไปยังอีกบริเวณหนึ่งไปยังอีกบริเวณหนึ่งในแนวระดับเกิดจากความแตกต่างของอุณหภูมิ (ความกดอากาศ) ของอากาศใน 2 บริเวณลมจะพัดจากบริเวณที่มีความกดอากาศสูงเข้าสู่บริเวณที่มีความกดอากาศต่ำ
ลมประจำ คือ ลมที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาต่างกัน ได้แก่ ลมบกและลมทะเล
ลมบกคือลมที่พัดจากทะเลขึ้นสู่พื้นดินและเกิดขึ้นในเวลากลางวันเนื่องจากในเวลากลางวันพื้นดินร้อนกว่าพื้นน้ำทำให้ความกดอากาศเหนือพื้นดินต่ำกว่าความกดอากาศเหนือพื้นน้ำอากาศจึงเคลื่อนที่จากพื้นน้ำไปสู้พื้นดิน
ลมทะเลคือลมที่พัดจากพื้นดินออกสู่ทะเลและเกิดขึ้นในเวลากลางคืนเนื่องจากในเวลากลางคืนเนื่องจากในเวลากลางคืนเย็นกว่าพื้นน้ำ ทำให้ความกดอากาศเหนือพื้นดินสูงกว่าความกดอากาศเหนือพื้นน้ำอากาศจึงเคลื่อนที่จากพื้นดินไปสู่พื้นน้ำ
ลมประจำฤดู เป็นลมที่เกิดขึ้นเฉพาะท้องถิ่นหนึ่งๆ มีบริเวณกว้างและเป็นลมที่พัดเป็นเวลานานตลอดฤดูของทุกๆ ปี ได้แก่ ลมมรสุม ซึ่งเป็นลมที่มีการเปลี่ยนแปลงทิศทางของลมที่พัดจากฤดูหนึ่งไปยังอีกฤดูหนึ่งในทิศทางตรงกันข้าม และเกิดขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเอเชียใต้ ลมมรสมุทรแบ่งได้ ๒ ชนิด ๑. ลมมรสุมฤดูร้อน ๒.ลมมรสุมฤดูหนาว
๔.สาระสำคัญ
ลมคืออากาศที่เคลื่อนที่จากบริเวณหนึ่งไปยังอีกบริเวณหนึ่งไปยังอีกบริเวณหนึ่งในแนวระดับเกิดจากความแตกต่างของอุณหภูมิ (ความกดอากาศ) ของอากาศใน 2 บริเวณลมจะพัดจากบริเวณที่มีความกดอากาศสูงเข้าสู่บริเวณที่มีความกดอากาศต่ำ
๕. ชิ้นงาน/ภาระงาน
- ใบกิจกรรมที่ ๑ เรื่อง ลมพัดไปทางใด
๖.กิจกรรมการเรียนรู้
๖.๑ การรู้จักตนเอง
-    ให้นักเรียนนั่งสมาธิเพื่อทบทวนความรู้เดิมที่นักเรียนได้เรียนมา เป็นเวลา ๑ นาที
- คุณครูเปิดเพลง “ลมบกลมทะเล” ให้นักเรียนเรียนฟังแล้วให้นักเรียนเต้นและร้องเพลงตามพร้อมท่าประกอบโดยมีเนื้อเพลงดังนี้ ลมบกลมทะเล อากาศถ่ายเทเปลี่ยนกันเปลี่ยนกัน ลมทะเลพัดตอนกลาง (ซ้ำ) ส่วนลมบกนั้นพัดตอนกลางคืน (ซ้ำ)
๖.๒ การเชื่อมโยงประสบการณ์เดิมและประสบการณ์ใหม่
ครูแจ้งจุดประสงค์ให้นักเรียนได้ทราบก่อนเรียน ดังนี้
๑. ผู้เรียนสามารถอธิบายความหมายของการเกิดลม ฟ้า อากาศได้ (K)
          ๒.ผู้เรียนสามารถทดลองและเปรียบเทียบความแตกต่างของของการเกิดลมในเวลากลางวันและเวลากลางคืนได้ (P)
          ๓.ผู้เรียนมีความมุ่งมั่นและตั้งใจในการทำกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ (A)
ครูกระตุ้นความสนใจผู้เรียนความสนใจผู้เรียนโดยการใช้คำถามนำอภิปราย ดังนี้
- นักเรียนรู้ไหมค่ะ ว่าลมเกิดจากอะไร
(แนวคำตอบ) ขึ้นอยู่กับความคิดของผู้เรียน
- นักเรียนคิดว่าลมมีลักษณะอย่างไร
(แนวคำตอบ) ขึ้นอยู่กับความคิดของผู้เรียน
๖.๓ การสร้างองค์ความรู้
- ถ้าอากาศร้อนๆ แบบนี้นักเรียนอยู่บ้านมีวิธีไหนคลายร้อนบ้างค่ะ
(แนวคำตอบ) – อาบน้ำครับ
      - ออกไปตากลมนอกบ้านค่ะ
-สมมุติว่าไฟฟ้าดับแอร์เปิดไม่ได้นักเรียนออกมายืนอยู่นอกบ้านนักเรียนจะยืนอยู่จุดไหนที่จะทำให้เราเย็นสบายและรับตำแหน่งลมได้ถูกต้อง
(แนวคำตอบ) – ดูใบไม้ค่ะ ว่าใบไม้จะพัดไปด้านไหนเวลาลมมา
                 - ใช้ศรลมค่ะ
- นักเรียนคนอื่นรู้จักศรลมกันไหมค่ะ
          (แนวคำตอบ) รู้จักค่ะ
ครูจะให้นักเรียนประดิษฐ์ศรลมที่สามารถบอกทิศทางของลมได้อย่างแม่นยำโดย
- ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น ๕ กลุ่ม กลุ่มละ ๔ คนโดยมีการตั้งชื่อกลุ่ม
- ให้นักเรียนส่งตัวแทนออกมารับใบความรู้ที่ ๑ เรื่อง การวัดความเร็วและทิศทางลม และ ใบกิจกรรม เรื่องลมพัดไปทางใด เพื่อศึกษาก่อนทำการทดลอง
- คุณครูแจกอุปกรณ์เพื่อทำการทดลองโดยมีวัสดุอุปกรณ์ดังนี้
๑. จานกระดาษ 2 แผ่น              ๒. หลอดกาแฟ ๑ หลอด
.ดินน้ำมัน 1 ก้อน                   ๔.เข็มหมุด ๑ อัน
๕. ดินสอ ๑ แท่ง                      ๕. กาว
วิธีทำ
.นำจานกระดาษสองอันประกบกันแล้วติดกาวให้แน่น เขียนสัญลักษณ์ทิศทางไว้ทั้ง 4 ทิศ โดยมี ทิศเหนือ ทิศใต้ ทิศตะวันออก ทิศตะวันตก
. นำดินน้ำมันมาติดไว้ตรงกลางของกระดาษจาน
.ตัดหลอดกาแฟให้ได้ 10 เซนติเมตรและทำเครื่องหมายลูกศรชี้
๔.นำเข็มหมุดติดบนหัวดินสอ




๕.นำเครื่องมือนี้ไปวางในบริเวณที่มีลมพัด สังเกตทิศทางของลูกศร





-  จากนั้นครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษาใบความรู้ เรื่องการวัดความเร็วและทิศทางลม แล้วลงมือปฏิบัติการทดลองตามขั้นตอนการทดลองในใบกิจกรรมที่ ๑ เรื่อง ลมพัดไปทางใด ให้เวลาในการทำการทดลอง ๑๕ นาที
-  ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มนำผลการทดลองมาอภิปรายและลงข้อสรุปผลการทดลองลงไปในใบกิจกรรม เรื่องลมพัดไปทางใด
-  ให้นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์ผลการทดลองร่วมกันภายในกลุ่มจากนั้นให้นักเรียนร่วมกันสรุปผลการทดลองร่วมกันภายในกลุ่ม
๖.๔ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้และขยายผล
ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอผลการทดลอง โดยใช้เวลาในการนำเสนอกลุ่มละ ๓ นาที 
ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายข้อมูลที่ได้จากการทำกิจกรรม โดยครูใช้คำถามดั้งนี้
การประเมิน
๑ .แบบประเมินพฤติกรรมการตอบคำถาม
๒. ครูประเมินจากการบันทึกการทดลองลงในใบกิจกรรมที่ ๑ เรื่องลมพัดไปทางใด
๓. ครูสังเกตจากการทำงานร่วมกันในกลุ่ม
นักเรียนและครูร่วมกันขยายความรู้
   ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายเพื่อนำไปสู่ความรู้เกี่ยวกับเรื่อง การเกิดลม โดยครูใช้คำถามนำการอธิบายดังนี้
-          นักเรียนรู้ไหมค่ะ ว่าลมคืออะไร
(แนวคำตอบ) อากาศที่เคลื่อนที่จากบริเวณหนึ่งไปยังอีกบริเวณหนึ่งในแนวระดับเดียวกัน
-          ลมประจำเวลาคืออะไรค่ะ
(แนวคำตอบ) ลมที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาต่างกัน  ได้แก่ลมบก กับลมทะเล
ครูอธิบายเพิ่มเติมโดยครูใช้สื่อการสอนเรื่องการลมมาสอนนักเรียนลมคืออากาศที่เคลื่อนที่จากบริเวณหนึ่งไปยังอีกบริเวณหนึ่งไปยังอีกบริเวณหนึ่งในแนวระดับเกิดจากความแตกต่างของอุณหภูมิ (ความกดอากาศ) ของอากาศใน 2 บริเวณลมจะพัดจากบริเวณที่มีความกดอากาศสูงเข้าสู่บริเวณที่มีความกดอากาศต่ำ
ลมประจำ คือ ลมที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาต่างกัน ได้แก่ ลมบกและลมทะเล
ลมบกคือลมที่พัดจากทะเลขึ้นสู่พื้นดินและเกิดขึ้นในเวลากลางวันเนื่องจากในเวลากลางวันพื้นดินร้อนกว่าพื้นน้ำทำให้ความกดอากาศเหนือพื้นดินต่ำกว่าความกดอากาศเหนือพื้นน้ำอากาศจึงเคลื่อนที่จากพื้นน้ำไปสู้พื้นดินลมทะเลคือลมที่พัดจากพื้นดินออกสู่ทะเลและเกิดขึ้นในเวลากลางคืนเนื่องจากในเวลากลางคืนเนื่องจากในเวลากลางคืนเย็นกว่าพื้นน้ำ ทำให้ความกดอากาศเหนือพื้นดินสูงกว่าความกดอากาศเหนือพื้นน้ำอากาศจึงเคลื่อนที่จากพื้นดินไปสู่พื้นน้ำ
ลมประจำฤดู เป็นลมที่เกิดขึ้นเฉพาะท้องถิ่นหนึ่งๆ มีบริเวณกว้างและเป็นลมที่พัดเป็นเวลานานตลอดฤดูของทุกๆ ปี ได้แก่ ลมมรสุม ซึ่งเป็นลมที่มีการเปลี่ยนแปลงทิศทางของลมที่พัดจากฤดูหนึ่งไปยังอีกฤดูหนึ่งในทิศทางตรงกันข้าม และเกิดขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเอเชียใต้ ลมมรสมุทรแบ่งได้ ๒ ชนิด ๑. ลมมรสุมฤดูร้อน ๒.ลมมรสุมฤดูหนาว
 



๖.๕ การนำไปใช้และการประยุกต์
-    ให้นักเรียนไปศึกษาการเกิดลมในชีวิตประจำวันของเรียนว่าพบลมแบบใดบ้างพร้อมเขียนใส่กระดาษและนำมาส่งในคาบต่อไป
       ๗. สื่อการเรียนรู้
- หนังสือเรียนวิทยาศาสตร์ ม. ๑
- ใบกิจกรรมที่ ๑ เรื่อง ลมพัดไปทางใด
- สื่อประดิษฐ์การเกิดลม 
-ใบความรู้ เรื่อง การเกิดลม
                     - หนังสือเรียน รายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เล่ม 2
                 สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกระทรวงศึกษาธิการ.
                                วิทยาศาสตร์ 2. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ สกสค. ลาดพร้าว,2553
- จานกระดาษ 2 แผ่น             
- หลอดกาแฟ ๑ หลอด
- ดินน้ำมัน 1 ก้อน               
                   - เข็มหมุด ๑ อัน          
                     - ดินสอ ๑ แท่ง                
                     - กาว
. การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้
จุดประสงค์การเรียนรู้
วิธีการ
เครื่องมือวัด
เกณฑ์การประเมิน
ผู้เรียนสามารถอธิบายความหมายของการเกิดลม ฟ้า อากาศได้ (K)
-ข้อคำถาม
-มีการถามขณะเรียน
-ตอบคำถ่มทุกครั้ง
- แบบบันทึกพฤติกรรมข้อคำถาม



- นักเรียนตอบคำถาม
ใบงาน เรื่อง การเกิดลม
ได้ถูกต้องอย่างน้อย
60 %
- ผู้เรียนสามารถทดลองและเปรียบเทียบความแตกต่างของการเกิดลมในเวลากลางวันและเวลากลางคืนได้ (P)
-กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
- การปฏิบัติการทดลอง
- สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียนเป็นรายบุคคล
- แบบสังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียนเป็นรายบุคคล
- นักเรียนปฏิบัติการทดลองได้ในระดับดีขึ้นไป ๘๐ %
- ผู้เรียนมีความมุ่งมั่นและตั้งใจในการทำกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ (A)
- ความร่วมมือกันทำกิจกรรม
- สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานกลุ่ม
- แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานกลุ่ม
- ทำงานกลุ่มร่วมกันได้ในระดับดีมาก ร้อยละ ๘๐ ของนักเรียนทั้งชั้น

บันทึกหลังการสอน

1. ผลการสอน
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………
2. ปัญหา/อุปสรรค
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
3. ข้อเสนอแนะและแนวทางในการแก้ไข
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..……………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………..…………………………………
                                                                    

ลงชื่อ......................................................นักศึกษา
                      (น.ส.ปลายฟ้า ปาปะโข)
                                                                     วันที่........เดือน............................พ.ศ........


แบบสังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน (รายบุคคล)
ชื่อ  - นามสกุล.................................................................วัน/เดือน/ปีที่ประเมิน................
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 /........

                               รายการ
                                            คะแนน

3 คะแนน

2 คะแนน

1 คะแนน
ความสามัคคี
1.  มีความสามัคคีในการปฏิบัติกิจกรรม
2.  มีการยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
3. มีลักษณะเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
4. ร่วมทำกิจกรรมการเรียนการสอน



การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
1. ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
2. มีการแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุมีผล
3. มีการแลกเปลี่ยนความรู้ภายในกลุ่ม
4. มีความคิดสร้างสรรค์



 ความรับผิดชอบ
1. มีความตั้งใจเรียน
2. มีความตั้งใจในการทำงาน
3. มีการจดบันทึกในการทำงาน
4. มีการทบทวนความรู้และสรุปผล





ข้อคิดเห็นเพิ่มเติม ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
       ผู้ประเมิน
               ตนเอง                           เพื่อน                      ครู



พฤติกเกณฑ์การประเมิน
                                                พฤติกรรมในชั้นเรียน (รายบุคคล)
1.ความสามัคคี
-  มีความสามัคคีในการปฏิบัติกิจกรรม
ได้ 3 คะแนน เมื่อ มีความสามัคคีในการทำงานทุกครั้ง
ได้ 2 คะแนน เมื่อ มีความสามัคคีในการทำงานบ่อยครั้ง
ได้ 1 คะแนน เมื่อไม่มีความสามัคคีในการทำงาน
-  มีการยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ได้ 3 คะแนน เมื่อยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นทุกครั้ง
ได้ 2 คะแนน เมื่อยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นบ่อยครั้ง
ได้ 1 คะแนน เมื่อไม่ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นเลย
-  มีลักษณะเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
ได้ 3 คะแนน เมื่อ  มีลักษณะเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
ได้ 2 คะแนน เมื่อ มีลักษณะเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีน้อยครั้ง
ได้ 1 คะแนน เมื่อ มีลักษณะเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีน้อย
-  ร่วมทำกิจกรรมการเรียนการสอน
ได้ 3 คะแนน เมื่อ  ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมการเรียนการสอนทุกครั้ง
ได้ 2 คะแนน เมื่อ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมการเรียนการสอนบ่อยครั้ง
ได้ 1 คะแนน เมื่อ  ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมการเรียนการสอนน้อย
2.  การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
ได้ 3 คะแนน เมื่อ  ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ทุกครั้ง
ได้ 2 คะแนน เมื่อ  ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้บ่อยครั้ง
ได้ 1 คะแนน เมื่อ  ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้น้อย
-  มีการแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุมีผล
ได้ 3 คะแนน เมื่อ  มีการแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุมีผลทุกครั้ง
ได้ 2 คะแนน เมื่อ มีการแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุมีผลบ่อยครั้ง
ได้ 1 คะแนน เมื่อ  มีการร่วมแสดงความคิดเห็นน้อย
-  มีการแลกเปลี่ยนความรู้ภายในกลุ่ม
ได้ 3 คะแนน เมื่อ  มีการแลกเปลี่ยนความรู้ภายในกลุ่มทุกครั้ง
ได้ 2 คะแนน เมื่อ มีการแลกเปลี่ยนความรู้ภายในกลุ่มบ่อยครั้ง
ได้ 1 คะแนนเมื่อ  มีการแลกเปลี่ยนความรู้ภายในกลุ่มน้อย
-  มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
ได้ 3 คะแนน เมื่อ  มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
ได้ 2 คะแนน เมื่อ  มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์บ่อยครั้ง
ได้ 1 คะแนน เมื่อ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์น้อย
3.  ความรับผิดชอบ
-  มีความตั้งใจเรียน
ได้ 3 คะแนน เมื่อ  มีความตั้งใจเรียนทุกครั้ง
ได้ 2 คะแนน เมื่อ มีความตั้งใจเรียนบ่อยครั้ง
ได้ 1 คะแนน เมื่อ  มีความตั้งใจเรียนน้อย
-  มีความตั้งใจในการทำงาน
ได้ 3 คะแนน เมื่อ มีความตั้งใจในการทำงานสม่ำเสมอ
ได้ 2 คะแนน เมื่อ มีความตั้งใจในการทำงานบ่อยครั้ง
ได้ 1 คะแนน เมื่อ  มีความตั้งใจในการทำงานน้อย
-  มีการจดบันทึกในการทำงาน
ได้ 3 คะแนน เมื่อ  มีการจดบันทึกในการทำงานเรียบร้อยทุกครั้ง
ได้ 2 คะแนน เมื่อ มีการจดบันทึกในการทำงานบ่อยครั้ง
ได้ 1 คะแนนเมื่อ  มีการจดบันทึกในการทำงานน้อย
-  มีการทบทวนความรู้และสรุปผล
ได้ 3 คะแนน เมื่อ  มีการทบทวนความรู้และสรุปผลทุกครั้ง
ได้ 2 คะแนน เมื่อ มีการทบทวนความรู้และสรุปผลบ่อยครั้ง
ได้ 1 คะแนน เมื่อ มีการทบทวนความรู้และสรุปผลน้อย


แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานกลุ่ม

กลุ่มที่.....................ชั้น.......................
สมาชิกภายในกลุ่ม        1..........................................................
2...........................................................
3..........................................................
4..........................................................
5..........................................................

ลำดับที่
พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
          คุณภาพการปฏิบัติ
ดี
(3)
พอใช้
(2)
ปรับปรุง
(1)
1
2
3
4
5
6
7
การมีส่วนรวมในการวางแผน
การปฏิบัติงานตามหน้าที่
การให้ความร่วมมือในการทำงาน
การเข้ากิจกรรม
ความรับผิดชอบงานที่รับมอบหมาย
การร่วมอภิปรายเนื้อหาที่เรียน
การนำเสนอผลงานของกลุ่ม







                                                                                    ลงชื่อ…................................................ผู้ประเมิน
                            วันที่..........เดือน........................พ.ศ. ...........



เกณฑ์การประเมิน
แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานกลุ่ม

     1. การมีส่วนรวมในการวางแผน
   ได้ 3 คะแนน เมื่อ  มีส่วนร่วมในการวางแผนการทำงานทุกครั้ง
   ได้ 2 คะแนน เมื่อ มีส่วนร่วมในการวางแผนการทำงานทุกบ่อยครั้ง
   ได้ 1 คะแนน เมื่อ  มีส่วนร่วมในการวางแผนการทำงานทุกน้อย
     2. การปฏิบัติงานตามหน้าที่
   ได้ 3 คะแนน เมื่อ มีการปฏิบัติงานตามหน้าที่ทุกครั้ง
   ได้ 2 คะแนน เมื่อ มีการปฏิบัติงานตามหน้าที่บ่อยครั้ง
   ได้ 1 คะแนน เมื่อ  มีการปฏิบัติงานตามหน้าที่น้อย
     3.การให้ความร่วมมือในการทำงาน
  ได้ 3 คะแนน เมื่อ ให้ความร่วมมือในการทำงานทุกครั้ง
  ได้ 2 คะแนน เมื่อ ให้ความร่วมมือในการทำงานบ่อยครั้ง
  ได้ 1 คะแนน เมื่อ  ให้ความร่วมมือในการทำงานน้อย
     4. การเข้ากิจกรรม
   ได้ 3 คะแนน เมื่อ เข้าร่วมกิจกรรมอย่างสม่ำเสมอทุกครั้ง
   ได้ 2 คะแนน เมื่อ เข้าร่วมกิจกรรมอย่างสม่ำเสมอบ่อยครั้ง
   ได้ 1 คะแนน เมื่อ  เข้าร่วมกิจกรรมอย่างสม่ำเสมอน้อย
     5.ความรับผิดชอบงานที่รับมอบหมาย
   ได้ 3 คะแนน เมื่อ มีความรับผิดชอบงานที่รับมอบหมายทุกครั้ง
   ได้ 2 คะแนน เมื่อ มีความรับผิดชอบงานที่รับมอบหมายบ่อยครั้ง
   ได้ 1 คะแนน เมื่อ  มีความรับผิดชอบงานที่รับมอบหมายน้อย
     6. การร่วมอภิปรายเนื้อหาที่เรียน
   ได้ 3 คะแนน เมื่อ มีการร่วมอภิปรายเนื้อหาที่เรียนทุกครั้ง
   ได้ 2 คะแนน เมื่อ มีการร่วมอภิปรายเนื้อหาที่เรียนบ่อยครั้ง
   ได้ 1 คะแนน เมื่อ  มีการร่วมอภิปรายเนื้อหาที่เรียนน้อย
     7.การนำเสนอผลงานของกลุ่ม
   ได้ 3 คะแนน เมื่อ มีการนำเสนอผลงานของกลุ่มทุกครั้ง
   ได้ 2 คะแนน เมื่อ มีการนำเสนอผลงานของกลุ่มบ่อยครั้ง
   ได้ 1 คะแนน เมื่อ  มีการนำเสนอผลงานของกลุ่มน้อย








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น