แผนการจัดการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ห้อง ๑
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๑ เรื่องปรากฏการณ์ลมฟ้า
อากาศ เวลาเรียน
๒๕ ชั่วโมง
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๑ เรื่องการเกิดลม เวลาเรียน ๑ คาบ (๕๐นาที)
ผู้สอน นางสาวปลายฟ้า ปาปะโข โรงเรียน บ้านดุงวิทยา
วันพุธ
ที่ ๒๒ เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๐
หมายเหตุ…………………………………………..………………………………………………………….………………..
๑. มาตรฐานตัวชี้วัด / ผลการเรียนรู้
สาระที่
๖ กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
มาตรฐาน ว ๖.๑ เข้าใจกระบวนการต่าง
ๆที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและภายในโลก ความสัมพันธ์ของกระบวนการต่าง ๆ ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ
ภูมิประเทศและสัณฐานของโลก มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์
สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ตัวชี้วัด ว ๖.๑ ม.๑/๓ วิเคราะห์และอภิปรายการเกิดปรากฏการณ์ทางลมฟ้าอากาศที่มีผลต่อมนุษย์
๒. จุดประสงค์การเรียนรู้
๒.๑ ผู้เรียนสามารถอธิบายความหมายของการเกิดลม
ฟ้า อากาศได้ (K)
๒.๒ผู้เรียนสามารถทดลองและเปรียบเทียบความแตกต่างของการเกิดลมในเวลากลางวันและเวลากลางคืนได้
(P)
๒.๓ ผู้เรียนมีความมุ่งมั่นและตั้งใจในการทำกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์
(A)
๓. สาระการเรียนรู้
ลมคืออากาศที่เคลื่อนที่จากบริเวณหนึ่งไปยังอีกบริเวณหนึ่งไปยังอีกบริเวณหนึ่งในแนวระดับเกิดจากความแตกต่างของอุณหภูมิ
(ความกดอากาศ) ของอากาศใน 2
บริเวณลมจะพัดจากบริเวณที่มีความกดอากาศสูงเข้าสู่บริเวณที่มีความกดอากาศต่ำ
ลมประจำ
คือ ลมที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาต่างกัน ได้แก่ ลมบกและลมทะเล
ลมบกคือลมที่พัดจากทะเลขึ้นสู่พื้นดินและเกิดขึ้นในเวลากลางวันเนื่องจากในเวลากลางวันพื้นดินร้อนกว่าพื้นน้ำทำให้ความกดอากาศเหนือพื้นดินต่ำกว่าความกดอากาศเหนือพื้นน้ำอากาศจึงเคลื่อนที่จากพื้นน้ำไปสู้พื้นดิน
ลมทะเลคือลมที่พัดจากพื้นดินออกสู่ทะเลและเกิดขึ้นในเวลากลางคืนเนื่องจากในเวลากลางคืนเนื่องจากในเวลากลางคืนเย็นกว่าพื้นน้ำ
ทำให้ความกดอากาศเหนือพื้นดินสูงกว่าความกดอากาศเหนือพื้นน้ำอากาศจึงเคลื่อนที่จากพื้นดินไปสู่พื้นน้ำ
ลมประจำฤดู
เป็นลมที่เกิดขึ้นเฉพาะท้องถิ่นหนึ่งๆ มีบริเวณกว้างและเป็นลมที่พัดเป็นเวลานานตลอดฤดูของทุกๆ
ปี ได้แก่ ลมมรสุม
ซึ่งเป็นลมที่มีการเปลี่ยนแปลงทิศทางของลมที่พัดจากฤดูหนึ่งไปยังอีกฤดูหนึ่งในทิศทางตรงกันข้าม
และเกิดขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเอเชียใต้
ลมมรสมุทรแบ่งได้ ๒ ชนิด ๑. ลมมรสุมฤดูร้อน ๒.ลมมรสุมฤดูหนาว
๔.สาระสำคัญ
ลมคืออากาศที่เคลื่อนที่จากบริเวณหนึ่งไปยังอีกบริเวณหนึ่งไปยังอีกบริเวณหนึ่งในแนวระดับเกิดจากความแตกต่างของอุณหภูมิ
(ความกดอากาศ) ของอากาศใน 2
บริเวณลมจะพัดจากบริเวณที่มีความกดอากาศสูงเข้าสู่บริเวณที่มีความกดอากาศต่ำ
๕.
ชิ้นงาน/ภาระงาน
- ใบกิจกรรมที่ ๑ เรื่อง
ลมพัดไปทางใด
๖.กิจกรรมการเรียนรู้
๖.๑
การรู้จักตนเอง
-
ให้นักเรียนนั่งสมาธิเพื่อทบทวนความรู้เดิมที่นักเรียนได้เรียนมา
เป็นเวลา ๑ นาที
- คุณครูเปิดเพลง “ลมบกลมทะเล”
ให้นักเรียนเรียนฟังแล้วให้นักเรียนเต้นและร้องเพลงตามพร้อมท่าประกอบโดยมีเนื้อเพลงดังนี้
ลมบกลมทะเล อากาศถ่ายเทเปลี่ยนกันเปลี่ยนกัน ลมทะเลพัดตอนกลาง (ซ้ำ)
ส่วนลมบกนั้นพัดตอนกลางคืน (ซ้ำ)
๖.๒
การเชื่อมโยงประสบการณ์เดิมและประสบการณ์ใหม่
ครูแจ้งจุดประสงค์ให้นักเรียนได้ทราบก่อนเรียน
ดังนี้
๑. ผู้เรียนสามารถอธิบายความหมายของการเกิดลม
ฟ้า อากาศได้ (K)
๒.ผู้เรียนสามารถทดลองและเปรียบเทียบความแตกต่างของของการเกิดลมในเวลากลางวันและเวลากลางคืนได้
(P)
๓.ผู้เรียนมีความมุ่งมั่นและตั้งใจในการทำกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ (A)
ครูกระตุ้นความสนใจผู้เรียนความสนใจผู้เรียนโดยการใช้คำถามนำอภิปราย
ดังนี้
-
นักเรียนรู้ไหมค่ะ ว่าลมเกิดจากอะไร
(แนวคำตอบ)
ขึ้นอยู่กับความคิดของผู้เรียน
-
นักเรียนคิดว่าลมมีลักษณะอย่างไร
(แนวคำตอบ)
ขึ้นอยู่กับความคิดของผู้เรียน
๖.๓
การสร้างองค์ความรู้
-
ถ้าอากาศร้อนๆ แบบนี้นักเรียนอยู่บ้านมีวิธีไหนคลายร้อนบ้างค่ะ
(แนวคำตอบ)
– อาบน้ำครับ
- ออกไปตากลมนอกบ้านค่ะ
-สมมุติว่าไฟฟ้าดับแอร์เปิดไม่ได้นักเรียนออกมายืนอยู่นอกบ้านนักเรียนจะยืนอยู่จุดไหนที่จะทำให้เราเย็นสบายและรับตำแหน่งลมได้ถูกต้อง
(แนวคำตอบ)
– ดูใบไม้ค่ะ ว่าใบไม้จะพัดไปด้านไหนเวลาลมมา
- ใช้ศรลมค่ะ
-
นักเรียนคนอื่นรู้จักศรลมกันไหมค่ะ
(แนวคำตอบ)
รู้จักค่ะ
ครูจะให้นักเรียนประดิษฐ์ศรลมที่สามารถบอกทิศทางของลมได้อย่างแม่นยำโดย
-
ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น ๕ กลุ่ม กลุ่มละ ๔
คนโดยมีการตั้งชื่อกลุ่ม
- ให้นักเรียนส่งตัวแทนออกมารับใบความรู้ที่ ๑ เรื่อง
การวัดความเร็วและทิศทางลม และ ใบกิจกรรม เรื่องลมพัดไปทางใด เพื่อศึกษาก่อนทำการทดลอง
- คุณครูแจกอุปกรณ์เพื่อทำการทดลองโดยมีวัสดุอุปกรณ์ดังนี้
๑. จานกระดาษ 2 แผ่น ๒. หลอดกาแฟ ๑
หลอด
๓.ดินน้ำมัน 1 ก้อน ๔.เข็มหมุด ๑ อัน
๕. ดินสอ ๑ แท่ง ๕. กาว
วิธีทำ
๑.นำจานกระดาษสองอันประกบกันแล้วติดกาวให้แน่น เขียนสัญลักษณ์ทิศทางไว้ทั้ง
4 ทิศ โดยมี ทิศเหนือ ทิศใต้ ทิศตะวันออก ทิศตะวันตก
๒. นำดินน้ำมันมาติดไว้ตรงกลางของกระดาษจาน
๓.ตัดหลอดกาแฟให้ได้ 10 เซนติเมตรและทำเครื่องหมายลูกศรชี้
๔.นำเข็มหมุดติดบนหัวดินสอ
๕.นำเครื่องมือนี้ไปวางในบริเวณที่มีลมพัด
สังเกตทิศทางของลูกศร
- จากนั้นครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษาใบความรู้
เรื่องการวัดความเร็วและทิศทางลม แล้วลงมือปฏิบัติการทดลองตามขั้นตอนการทดลองในใบกิจกรรมที่
๑ เรื่อง ลมพัดไปทางใด ให้เวลาในการทำการทดลอง ๑๕ นาที
- ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มนำผลการทดลองมาอภิปรายและลงข้อสรุปผลการทดลองลงไปในใบกิจกรรม
เรื่องลมพัดไปทางใด
- ให้นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์ผลการทดลองร่วมกันภายในกลุ่มจากนั้นให้นักเรียนร่วมกันสรุปผลการทดลองร่วมกันภายในกลุ่ม
๖.๔ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้และขยายผล
ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอผลการทดลอง
โดยใช้เวลาในการนำเสนอกลุ่มละ ๓ นาที
ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายข้อมูลที่ได้จากการทำกิจกรรม
โดยครูใช้คำถามดั้งนี้
การประเมิน
๑ .แบบประเมินพฤติกรรมการตอบคำถาม
๒. ครูประเมินจากการบันทึกการทดลองลงในใบกิจกรรมที่
๑ เรื่องลมพัดไปทางใด
๓. ครูสังเกตจากการทำงานร่วมกันในกลุ่ม
นักเรียนและครูร่วมกันขยายความรู้
ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายเพื่อนำไปสู่ความรู้เกี่ยวกับเรื่อง
การเกิดลม โดยครูใช้คำถามนำการอธิบายดังนี้
-
นักเรียนรู้ไหมค่ะ ว่าลมคืออะไร
(แนวคำตอบ)
อากาศที่เคลื่อนที่จากบริเวณหนึ่งไปยังอีกบริเวณหนึ่งในแนวระดับเดียวกัน
-
ลมประจำเวลาคืออะไรค่ะ
(แนวคำตอบ) ลมที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาต่างกัน ได้แก่ลมบก กับลมทะเล
ครูอธิบายเพิ่มเติมโดยครูใช้สื่อการสอนเรื่องการลมมาสอนนักเรียนลมคืออากาศที่เคลื่อนที่จากบริเวณหนึ่งไปยังอีกบริเวณหนึ่งไปยังอีกบริเวณหนึ่งในแนวระดับเกิดจากความแตกต่างของอุณหภูมิ
(ความกดอากาศ) ของอากาศใน 2
บริเวณลมจะพัดจากบริเวณที่มีความกดอากาศสูงเข้าสู่บริเวณที่มีความกดอากาศต่ำ
ลมประจำ
คือ ลมที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาต่างกัน ได้แก่ ลมบกและลมทะเล
ลมบกคือลมที่พัดจากทะเลขึ้นสู่พื้นดินและเกิดขึ้นในเวลากลางวันเนื่องจากในเวลากลางวันพื้นดินร้อนกว่าพื้นน้ำทำให้ความกดอากาศเหนือพื้นดินต่ำกว่าความกดอากาศเหนือพื้นน้ำอากาศจึงเคลื่อนที่จากพื้นน้ำไปสู้พื้นดินลมทะเลคือลมที่พัดจากพื้นดินออกสู่ทะเลและเกิดขึ้นในเวลากลางคืนเนื่องจากในเวลากลางคืนเนื่องจากในเวลากลางคืนเย็นกว่าพื้นน้ำ
ทำให้ความกดอากาศเหนือพื้นดินสูงกว่าความกดอากาศเหนือพื้นน้ำอากาศจึงเคลื่อนที่จากพื้นดินไปสู่พื้นน้ำ
ลมประจำฤดู
เป็นลมที่เกิดขึ้นเฉพาะท้องถิ่นหนึ่งๆ
มีบริเวณกว้างและเป็นลมที่พัดเป็นเวลานานตลอดฤดูของทุกๆ ปี ได้แก่ ลมมรสุม
ซึ่งเป็นลมที่มีการเปลี่ยนแปลงทิศทางของลมที่พัดจากฤดูหนึ่งไปยังอีกฤดูหนึ่งในทิศทางตรงกันข้าม
และเกิดขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเอเชียใต้
ลมมรสมุทรแบ่งได้ ๒ ชนิด ๑. ลมมรสุมฤดูร้อน ๒.ลมมรสุมฤดูหนาว
๖.๕
การนำไปใช้และการประยุกต์
- ให้นักเรียนไปศึกษาการเกิดลมในชีวิตประจำวันของเรียนว่าพบลมแบบใดบ้างพร้อมเขียนใส่กระดาษและนำมาส่งในคาบต่อไป
๗. สื่อการเรียนรู้
- หนังสือเรียนวิทยาศาสตร์ ม. ๑
- ใบกิจกรรมที่ ๑ เรื่อง ลมพัดไปทางใด
-
สื่อประดิษฐ์การเกิดลม
-ใบความรู้ เรื่อง การเกิดลม
- หนังสือเรียน รายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เล่ม 2
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกระทรวงศึกษาธิการ.
วิทยาศาสตร์ 2.
กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ สกสค. ลาดพร้าว,2553
- จานกระดาษ 2 แผ่น
- หลอดกาแฟ ๑ หลอด
-
ดินน้ำมัน 1 ก้อน
-
เข็มหมุด ๑ อัน
- ดินสอ ๑ แท่ง
- กาว
๘. การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้
จุดประสงค์การเรียนรู้
|
วิธีการ
|
เครื่องมือวัด
|
เกณฑ์การประเมิน
|
ผู้เรียนสามารถอธิบายความหมายของการเกิดลม
ฟ้า อากาศได้ (K)
|
-ข้อคำถาม
-มีการถามขณะเรียน
-ตอบคำถ่มทุกครั้ง
|
- แบบบันทึกพฤติกรรมข้อคำถาม
|
-
นักเรียนตอบคำถาม
ใบงาน เรื่อง
การเกิดลม
ได้ถูกต้องอย่างน้อย
60
%
|
- ผู้เรียนสามารถทดลองและเปรียบเทียบความแตกต่างของการเกิดลมในเวลากลางวันและเวลากลางคืนได้
(P)
|
-กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
- การปฏิบัติการทดลอง
- สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียนเป็นรายบุคคล
|
- แบบสังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียนเป็นรายบุคคล
|
-
นักเรียนปฏิบัติการทดลองได้ในระดับดีขึ้นไป ๘๐ %
|
-
ผู้เรียนมีความมุ่งมั่นและตั้งใจในการทำกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ (A)
|
- ความร่วมมือกันทำกิจกรรม
-
สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานกลุ่ม
|
-
แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานกลุ่ม
|
-
ทำงานกลุ่มร่วมกันได้ในระดับดีมาก ร้อยละ ๘๐ ของนักเรียนทั้งชั้น
|
บันทึกหลังการสอน
1. ผลการสอน
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………
2. ปัญหา/อุปสรรค
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
3. ข้อเสนอแนะและแนวทางในการแก้ไข
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..……………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………..…………………………………
ลงชื่อ......................................................นักศึกษา
(น.ส.ปลายฟ้า
ปาปะโข)
วันที่........เดือน............................พ.ศ........
แบบสังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
(รายบุคคล)
ชื่อ -
นามสกุล.................................................................วัน/เดือน/ปีที่ประเมิน................
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่
1 /........
รายการ
|
คะแนน
|
||
3 คะแนน
|
2 คะแนน
|
1 คะแนน
|
|
ความสามัคคี
1. มีความสามัคคีในการปฏิบัติกิจกรรม
2. มีการยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
3.
มีลักษณะเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
4.
ร่วมทำกิจกรรมการเรียนการสอน
|
|
|
|
การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
1. ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
2. มีการแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุมีผล
3.
มีการแลกเปลี่ยนความรู้ภายในกลุ่ม
4. มีความคิดสร้างสรรค์
|
|
|
|
ความรับผิดชอบ
1. มีความตั้งใจเรียน
2. มีความตั้งใจในการทำงาน
3. มีการจดบันทึกในการทำงาน
4.
มีการทบทวนความรู้และสรุปผล
|
|
|
|
ข้อคิดเห็นเพิ่มเติม
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ผู้ประเมิน
ตนเอง เพื่อน ครู
พฤติกเกณฑ์การประเมิน
พฤติกรรมในชั้นเรียน (รายบุคคล)
1.ความสามัคคี
- มีความสามัคคีในการปฏิบัติกิจกรรม
ได้
3 คะแนน เมื่อ มีความสามัคคีในการทำงานทุกครั้ง
ได้
2 คะแนน เมื่อ มีความสามัคคีในการทำงานบ่อยครั้ง
ได้
1 คะแนน เมื่อไม่มีความสามัคคีในการทำงาน
- มีการยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ได้
3 คะแนน เมื่อยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นทุกครั้ง
ได้
2 คะแนน เมื่อยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นบ่อยครั้ง
ได้
1 คะแนน เมื่อไม่ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นเลย
- มีลักษณะเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
ได้
3 คะแนน เมื่อ
มีลักษณะเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
ได้
2 คะแนน เมื่อ มีลักษณะเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีน้อยครั้ง
ได้
1 คะแนน เมื่อ มีลักษณะเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีน้อย
- ร่วมทำกิจกรรมการเรียนการสอน
ได้
3 คะแนน เมื่อ
ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมการเรียนการสอนทุกครั้ง
ได้
2 คะแนน เมื่อ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมการเรียนการสอนบ่อยครั้ง
ได้
1 คะแนน เมื่อ
ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมการเรียนการสอนน้อย
2. การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
-
ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
ได้
3 คะแนน เมื่อ ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ทุกครั้ง
ได้
2 คะแนน เมื่อ
ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้บ่อยครั้ง
ได้
1 คะแนน เมื่อ ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้น้อย
- มีการแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุมีผล
ได้ 3 คะแนน
เมื่อ มีการแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุมีผลทุกครั้ง
ได้ 2 คะแนน
เมื่อ มีการแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุมีผลบ่อยครั้ง
ได้ 1 คะแนน
เมื่อ มีการร่วมแสดงความคิดเห็นน้อย
- มีการแลกเปลี่ยนความรู้ภายในกลุ่ม
ได้
3 คะแนน เมื่อ มีการแลกเปลี่ยนความรู้ภายในกลุ่มทุกครั้ง
ได้
2 คะแนน เมื่อ มีการแลกเปลี่ยนความรู้ภายในกลุ่มบ่อยครั้ง
ได้
1 คะแนนเมื่อ
มีการแลกเปลี่ยนความรู้ภายในกลุ่มน้อย
- มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
ได้
3 คะแนน เมื่อ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
ได้
2 คะแนน เมื่อ
มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์บ่อยครั้ง
ได้
1 คะแนน เมื่อ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์น้อย
3. ความรับผิดชอบ
- มีความตั้งใจเรียน
ได้
3 คะแนน เมื่อ มีความตั้งใจเรียนทุกครั้ง
ได้
2 คะแนน เมื่อ มีความตั้งใจเรียนบ่อยครั้ง
ได้
1 คะแนน เมื่อ มีความตั้งใจเรียนน้อย
- มีความตั้งใจในการทำงาน
ได้
3 คะแนน เมื่อ มีความตั้งใจในการทำงานสม่ำเสมอ
ได้
2 คะแนน เมื่อ มีความตั้งใจในการทำงานบ่อยครั้ง
ได้
1 คะแนน เมื่อ มีความตั้งใจในการทำงานน้อย
- มีการจดบันทึกในการทำงาน
ได้
3 คะแนน เมื่อ มีการจดบันทึกในการทำงานเรียบร้อยทุกครั้ง
ได้
2 คะแนน เมื่อ มีการจดบันทึกในการทำงานบ่อยครั้ง
ได้
1 คะแนนเมื่อ มีการจดบันทึกในการทำงานน้อย
- มีการทบทวนความรู้และสรุปผล
ได้
3 คะแนน เมื่อ มีการทบทวนความรู้และสรุปผลทุกครั้ง
ได้
2 คะแนน เมื่อ มีการทบทวนความรู้และสรุปผลบ่อยครั้ง
ได้
1 คะแนน เมื่อ มีการทบทวนความรู้และสรุปผลน้อย
แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานกลุ่ม
กลุ่มที่.....................ชั้น.......................
สมาชิกภายในกลุ่ม
1..........................................................
2...........................................................
3..........................................................
4..........................................................
5..........................................................
ลำดับที่
|
พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
|
คุณภาพการปฏิบัติ
|
||
ดี
(3)
|
พอใช้
(2)
|
ปรับปรุง
(1)
|
||
1
2
3
4
5
6
7
|
การมีส่วนรวมในการวางแผน
การปฏิบัติงานตามหน้าที่
การให้ความร่วมมือในการทำงาน
การเข้ากิจกรรม
ความรับผิดชอบงานที่รับมอบหมาย
การร่วมอภิปรายเนื้อหาที่เรียน
การนำเสนอผลงานของกลุ่ม
|
|
|
|
ลงชื่อ…................................................ผู้ประเมิน
วันที่..........เดือน........................พ.ศ. ...........
เกณฑ์การประเมิน
แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานกลุ่ม
1. การมีส่วนรวมในการวางแผน
ได้ 3 คะแนน
เมื่อ
มีส่วนร่วมในการวางแผนการทำงานทุกครั้ง
ได้ 2 คะแนน
เมื่อ มีส่วนร่วมในการวางแผนการทำงานทุกบ่อยครั้ง
ได้ 1 คะแนน
เมื่อ
มีส่วนร่วมในการวางแผนการทำงานทุกน้อย
2. การปฏิบัติงานตามหน้าที่
ได้ 3 คะแนน
เมื่อ มีการปฏิบัติงานตามหน้าที่ทุกครั้ง
ได้ 2 คะแนน
เมื่อ มีการปฏิบัติงานตามหน้าที่บ่อยครั้ง
ได้ 1 คะแนน
เมื่อ มีการปฏิบัติงานตามหน้าที่น้อย
3.การให้ความร่วมมือในการทำงาน
ได้ 3 คะแนน
เมื่อ ให้ความร่วมมือในการทำงานทุกครั้ง
ได้ 2 คะแนน
เมื่อ ให้ความร่วมมือในการทำงานบ่อยครั้ง
ได้ 1 คะแนน
เมื่อ ให้ความร่วมมือในการทำงานน้อย
4. การเข้ากิจกรรม
ได้ 3 คะแนน
เมื่อ เข้าร่วมกิจกรรมอย่างสม่ำเสมอทุกครั้ง
ได้ 2 คะแนน
เมื่อ เข้าร่วมกิจกรรมอย่างสม่ำเสมอบ่อยครั้ง
ได้ 1 คะแนน
เมื่อ เข้าร่วมกิจกรรมอย่างสม่ำเสมอน้อย
5.ความรับผิดชอบงานที่รับมอบหมาย
ได้ 3 คะแนน
เมื่อ มีความรับผิดชอบงานที่รับมอบหมายทุกครั้ง
ได้ 2 คะแนน
เมื่อ มีความรับผิดชอบงานที่รับมอบหมายบ่อยครั้ง
ได้ 1 คะแนน
เมื่อ
มีความรับผิดชอบงานที่รับมอบหมายน้อย
6. การร่วมอภิปรายเนื้อหาที่เรียน
ได้ 3 คะแนน
เมื่อ มีการร่วมอภิปรายเนื้อหาที่เรียนทุกครั้ง
ได้ 2 คะแนน
เมื่อ มีการร่วมอภิปรายเนื้อหาที่เรียนบ่อยครั้ง
ได้ 1 คะแนน
เมื่อ
มีการร่วมอภิปรายเนื้อหาที่เรียนน้อย
7.การนำเสนอผลงานของกลุ่ม
ได้ 3 คะแนน
เมื่อ มีการนำเสนอผลงานของกลุ่มทุกครั้ง
ได้ 2 คะแนน
เมื่อ มีการนำเสนอผลงานของกลุ่มบ่อยครั้ง
ได้ 1 คะแนน
เมื่อ มีการนำเสนอผลงานของกลุ่มน้อย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น