สรุปการพัฒนาการสอนวิทยาศาสตร์1. การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ คือ อะไร มีความจำเป็นหรือไม่อย่างไรที่จะต้องพัฒนารูปแบบการสอนดังนี้การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ 1. การดำเนินการศึกษาและพัฒนาแผนการเรียนการสอนโดยใช้วิธีบูรณาการองค์ความรู้ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันแล้วนำเสนอเป็นขั้นตอนของการจัดการเรียนการสอน
2. ในการจัดการเรียนการสอนต้องเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการกระตุ้นความสนใจให้ผู้เรียนเกิดความอยากรู้อยากเรียน มีกระบวนการคิดแก้ปัญหา สามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง โดยมี 5 ขั้นตอน ดังนี้
2.1 การสร้างองค์ความรู้
2.2. การจัดและเก็บ
2.3 การถ่ายทอดความรู้ 2.4 การนำความรู้ไปใช้
2.5 การประเมินผล
2. ในการจัดการเรียนการสอนต้องเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการกระตุ้นความสนใจให้ผู้เรียนเกิดความอยากรู้อยากเรียน มีกระบวนการคิดแก้ปัญหา สามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง โดยมี 5 ขั้นตอน ดังนี้ 2.1 การสร้างองค์ความรู้ 2.2. การจัดและเก็บ 2.3 การถ่ายทอดความรู้ 2.4 การนำความรู้ไปใช้ 2.5 การประเมินผล 2. ในการจัดการเรียนการสอนต้องเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการกระตุ้นความสนใจให้ผู้เรียนเกิดความอยากรู้อยากเรียน มีกระบวนการคิดแก้ปัญหา สามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง โดยมี 5 ขั้นตอน ดังนี้ 2.1 การสร้างองค์ความรู้ 2.2. การจัดและเก็บ 2.3 การถ่ายทอดความรู้ 2.4 การนำความรู้ไปใช้ 2.5 การประเมินผล ผลการพัฒนาผู้สอนและผู้เรียน
ด้าน
|
ผู้สอน
|
ผู้เรียน
|
1. ความรู้
|
ช่วยให้ผู้เรียนเกิดความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหาสาระเช่น การเลือกกิจกรรม เทคนิคและรูปแบบในการสอน
|
ให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตนเอง
รู้จักแสวงหาความรู้จากแหล่งต่าง ๆ ที่มีอยู่ด้วยตนเอง |
2. ทักษะ
|
- ทักษะในการสื่อสาร
- ทักษะในการตั้งคำถาม
- การจัดกิจกรรมในการเรียนรู้
|
-การคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหา
- การเลือกกลวิธีในการเรียนรู้
|
3. เจตคติ
|
- มีจิตวิญญาณในความเป็นครู
-แสวงหาความรู้ใหม่อย่างสม่ำเสมอ
|
- ใฝ่รู้ใฝ่เรียน
- กล้าแสดงออก
- รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
1. เนื่องจากระบบการศึกษาไทยมีการพัฒนา เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดจึงจำเป็นต้องมีการพัฒนารูปแบบการสอนให้สอดคล้องกับการศึกษาในยุคปัจจุบัน
2. เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ สามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง ทำให้เกิดทักษะในการคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง
3. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ในการเรียนในเรื่องนั้น ๆ และเลือกกลวิธีในการเรียนรู้ให้เหมาะสม ทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีศักยภาพ
บทบาท
|
การจัดการศึกษา 3.0
(ยุคสร้างองค์ความรู้)
|
การจัดการศึกษา 4.0
(ยุคสร้างนวัตกรรม)
|
ความหมายของการศึกษา
|
สร้างองค์ความรู้ร่วมกัน
|
สร้างองค์ความรู้จากความสนใจรายบุคคล
|
บทบาทของเทคโนโลยี
|
การสร้างองค์ความรู้จากเทคโนโลยี
|
เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงไปตามผู้เรียน
|
บทบาทด้านการสอน
|
ครูและนักเรียนสร้างองค์ความรู้ร่วมกัน
|
ขยายองค์ความรู้ด้วยการให้วงจรผลสะท้อนกลับจากการสร้างนวัตกรรม
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น